Thursday, March 27, 2014

ดื่มน้ำเพื่อผิวสวย


ความรู้เรื่องสุขภาพวันนี้จะพูดถึงเรื่องน้ำ เป็นที่ทราบกันดีว่าคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 2 ใน 3 ในร่างกาย การดื่มน้ำจึงมีความจำเป็นอย่างมาก นอกจากจะช่วยให้ดับกระหาย คล้ายร้อน และช่วยให้ระบบต่างๆ ของร่างกายดำเนินไปอย่างปกติแล้ว การดื่มน้ำยังมีประโยชน์ช่วยให้ผิวสวยหน้าใสเปล่งปลั่งอีกด้วย แต่อย่าลืมว่าอะไรที่มากเกินไปมักจะเกิดโทษเช่นกัน ฉะนั้นสาวๆ ที่ต้องการดื่มน้ำเพื่อผิวสวยก็ควรจะระวังในเรื่องของปริมาณการดื่มในแต่ละวันด้วยนะคะ เพราะหากดื่มน้ำจนมากเกินความจำเป็นก็กลายเป็นว่าก่อให้เกิดโทษต่อร่างกายแทน

ตามที่อธิบดีกรมการแพทย์ ได้ออกมาเตือนว่า แม้ว่าการดื่มน้ำจะมีความจำเป็น แต่หากใครดื่มจนเกินวันละ 6-7 ลิตรจะกลายเป็นผลเสียโดยน้ำจะเข้าไปเจือจางความเข้มข้นของแร่ธาตุโซเดียมให้ลดลง ผลที่ตามมาคือ เกิดภาวะน้ำเป็นพิษ เนื่องจากโซเดียมในร่างกายนั้นเป็นแร่ธาตุที่สำคัญที่ทำหน้าที่รักษาสมดุลของน้ำภายในและภายนอกเซลล์ เมื่อร่างกายมีภาวะน้ำเกินมากๆ จะทำให้น้ำนอกเซลล์ซึมเข้าไปในเซลล์ ทำให้เซลล์เกิดบวมน้ำขึ้นมา อันตรายที่จะตามมาคือ อาจเกิดการปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน สมองบวม และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะคะ
 ดังนั้น การดื่มน้ำที่ถูกวิธี ก็คือประมาณวันละ 6-8 แก้ว แต่ไม่ควรดื่มทีเดียวในปริมาณที่มากๆ แต่ควรค่อยๆ จิบบ่อยๆ หรือจิบเมื่อรู้สึกกระหาย และจิบตลอดทั้งวันแทนการดื่มหมดทีเดียวหลายๆ แก้ว ปล่อยให้ร่างกายมีเวลาดูดซึมน้ำเข้าสู่ร่างกาย และนอกจากนี้ควรจะพกขวดน้ำเล็กๆ ติดตัวไว้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเดินทางออกนอกบ้าน เพื่อที่จะได้มีน้ำดื่มได้ตลอดทั้งวัน
       ประโยชน์ของน้ำต่อสุขภาพและผิวพรรณ จะเกิดขึ้นได้จริงๆ ก็ต่อเมื่อสาวๆ รู้จักดื่มน้ำอย่างถูกวิธี ส่วนสาวๆ ท่านใดที่ต้องการลดความอ้วนโดยการดื่มน้ำมากๆ เพื่อให้ร่างกายรู้สึกอิ่มตลอดเวลาก็ควรเลิกพฤติกรรมเช่นนี้ไปได้เลยนะคะ การดื่มน้ำเพื่อผิวสวยและมีสุขภาพดีไม่ใช่เรื่องยากร่างกายจะเป็นตัวบอกเราเองได้ดีที่สุดว่าเราอยู่ในภาวะขาดน้ำอยู่หรือไม่ เช่น ควรจิบน้ำทันทีเมื่อรู้สึกกระหาย หรือหากสังเกตว่าริมฝีปากแห้งก็ควรหยิบน้ำขึ้นมาจิบไม่จำเป็นต้องรอให้กระหายมากๆ  ส่วนสาวท่านใดที่รู้ตัวว่าเป็นคนดื่นน้ำน้อย ก็ควรเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเสียใหม่ หันมาดื่มน้ำเปล่ากันดีกว่า นอกจากจะเพื่อสุขภาพและความงาม ยังช่วยให้หน้าใสไม่เหี่ยวย่นแก่กว่าวัยอีกด้วยนะคะ ติดตามความรู้เรื่องสุขภาพในครั้งต่อไปเร็วๆ นี้ค่ะ

รูปภาพจาก freedigitalphotos.net/
Share

No comments:

Post a Comment

ติดตามเทคนิคความงามที่นี่