Sunday, April 20, 2014

เลิกนอนดึก ช่วยลดฮอร์โมนเครียด-หิว สาเหตุของความอ้วน




สาวๆ ยุคนี้หากไม่ติดโซเชียลเน็ตเวิคเล่นเฟสบุคก็ติดละครเกาหลีต้องดูจนดึกดื่น ยิ่งถ้าวันไหนเป็นวันหยุดก็ไม่นอนจนถึงเช้าสว่างคาตาก็มี ทำให้หลายคนมีปัญหาน้ำหนักขึ้นและในที่สุดกลายเป็นอ้วนโดยไม่รู้ตัวว่าสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการนอนดึกเสมอๆ นั่นเอง

โรคอ้วนเพราะนอนดึกเกิดขึ้นได้โดยคำยืนยันจาก พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล นักวิชาการโครงการ รวมพลัง ขยับกาย สร้างสังคมไทย ไร้พุงเครือข่ายคนไทยไร้พุง ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า

“ฮอร์โมนเครียดที่มีชื่อว่า คอร์ติซอล จะหลั่งมากขึ้นในวันถัดมาภายหลังจากการนอนดึกหรือนอนไม่พอ โดยฮอร์โมนเครียดที่เพิ่มขึ้นจะกระตุ้นให้อยากอาหารหวานๆ หรือน้ำตาลมากกว่าเดิม รวมไปถึงฮอร์โมนหิว หรือที่เรียกว่าเกรลิน ที่หลั่งเพิ่มขึ้นทำให้หิวเพิ่มเป็นสองเท่า และยังส่งผลไปถึงฮอร์โมนความอิ่ม หรือเลปติน ที่หลั่งลดลงซึ่งมีผลทำใหเรารู้สึกไม่อิ่มแม้ว่าจะกินแล้วก็ตามต้องหาของกินทานอยู่ตลอดและหากอยู่ในช่วงวัยรุ่นหากนอนดึกบ่อยๆ จะส่งผลทำให้เตี้ยได้อีกด้วย"

ดังนั้น  สิ่งที่ควรทำแทนการนอนดึกๆ  คือ ไม่นอนดึกเกินเที่ยงคืนแต่ควรเข้านอนช่วง 21.00-23.00 น. โดย 30-60 นาทีก่อนนอนไม่ควรเล่นคอมพิวเตอร์ มือถือ หรือดูโทรทัศน์ เนื่องจากแสงสว่างจากอุปกรณ์เหล่านี้อาจส่งผลให้นอนไม่หลับได้ และไม่ควรดื่มชาหรือกาแฟ 6 ชั่วโมงก่อนนอน การนอนอย่างเพียงพอและเหมาะสมถือเป็นการปรับความสมดุลฮอร์โมนให้กับร่างกาย ดังนั้น หากใครที่อยากมีหุ่นเป๊ะและสุขภาพดีก็ควรเลิกนอนดึกเสียแต่วันนี้นะคะ


Photo By Stuart Miles

Share

No comments:

Post a Comment

ติดตามเทคนิคความงามที่นี่