Thursday, April 17, 2014

นอนน้อย นอนดึก สุขภาพแย่ หน้าแก่กว่าวัย

การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอนั้นอาจจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับใครบางคน แต่กับบางคนดูจะเป็นเรื่องยากเอามากๆ ทีเดียว สาเหตุการนอนน้อยอาจจะมาจากหลายประการ เช่น ผู้ที่เป็นโรคเครียดนอนไม่หลับ  นอนดึกเพราะมัวเสียเวลาไปกับกิจกรรมต่างๆ เช่น การเล่นเกม โทรศัพท์ โซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆ การนอนที่ไม่เพียงพอจึงส่งผลเสียต่อสุขภาพ ร่างกาย จิตใจ และผิวพรรณของเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้เกิดผลเสียตามมามากมาย ดังนี้

  • เสี่ยงโรคอ้วนถามหา เชื่อหรือไม่ว่าหากคุณนอนไม่พออาจทำให้อ้วนขึ้นได้ เนื่องจากเมื่อเรานอนดึกจะยิ่งทำให้มีเวลาอยากอาหารมากขึ้น บางคนมีเสบียงตุนไว้เผื่อหิว เช่น บะหมี่ ของหวาน ขนมขบเคี้ยวต่างๆ เนื่องจากเมื่อเรานอนดึกร่างกายจะยิ่งต้องการพลังงานโดยเฉพาะแป้งและน้ำตาลมากเป็นพิเศษ ดังนั้น พฤติกรรมการนอนดึกเช่นนี้นอกจากจะเป็นการทำลายสุขภาพแล้ว ยังทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอีกด้วย ยิ่งใครที่อยู่ระหว่างการลดน้ำหนักแล้วยิ่งควรนอนแต่หัวค่ำ เพื่อหลีกเลี่ยงอาการหิวในมื้อดึกๆ และเพื่อการลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้การนอนดึกและนอนน้อยยังทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายลดลงเสี่ยงเกิดโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ  ตามมา เช่น โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดไปเลี้ยงสมอง มะเร็ง และอื่นๆ เป็นต้น

  • ผิวพรรณและใบหน้าโทรม หมองคล้ำ เหี่ยวย่นก่อนวัย การนอนน้อยและนอนดึกเกินไป เวลาตื่นนอนจะรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น อารมณ์ไม่ดี หงุดหงิด เกิดความเครียดสุขภาพจิตแย่ลง นอกจากนี้การนอนไม่เพียงพอยังส่งผลเสียต่อผิวพรรณอย่างยิ่ง เนื่องจากเวลานอนเป็นช่วงที่ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและเป็นการชาร์ทพลังงานสำหรับวันใหม่ที่จะมาถึงหลังจากเหนื่อยล้ามาทั้งวัน แต่หากเรานอนน้อยและนอนดึกจะทำให้ช่วงเวลาการซ่อมแซมเนื้อเยื่อและการสร้างเซลล์ต่างๆ สั้นลงและน้อยลงทำให้ผิวพรรณขาดความสดชื่น หมองคล้ำและแห้งเหี่ยวหยาบกร้านเกิดริ้วรอยบนใบหน้า เนื่องจากผิวขาดความชุ่มชื้น  แต่หากเรานอนอย่างเพียงพอในแต่ละวันจะสังเกตได้ว่าหลังตื่นนอนเราจะรู้สึกสดชื่นใบหน้าผ่องใสเนื่องจากนอนเต็มอิ่มนั่นเอง

สรุปแล้วการนอนหลับพักผ่อนเป็นยาวิเศษที่ดีต่อร่างกาย ยิ่งกว่าอาหารเสริมใดๆ หากเราสามารถจัดสรรเวลานอนให้ได้อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมงและนอนหลับอย่างต่อเนื่องจะยิ่งดีต่อสุขภาพโดยรวมทั้งทางร่างกายและจิตใจ ผลที่ตามมาคือการมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ สำหรับใครที่เป็นโรคเครียดควรพยายามออกกำลังกายบ่อยๆ เพื่อผ่อนคลายความกังวล หรืออาจนั่งสมาธิก่อนนอนและดื่มนมอุ่นๆ สักแก้วก็จะช่วยให้การนอนหลับง่ายขึ้นได้



Share

No comments:

Post a Comment

ติดตามเทคนิคความงามที่นี่